หลังจากน้ำหนักของลูกน้อย รก และน้ำคร่ำออกไปแล้ว คุณแม่หลายคน ยังคงมีน้ำหนักส่วนเกินเหลืออยู่อีก โดยเฉพาะส่วนหน้าท้องที่เกินออกมาเอาล่ะสิ..จะทำยังไงกันดี จะมีวิธีไหนบ้างถึงจะเหมาะกับการสลายพุงแม่หลังคลอด เรามีคำตอบที่ขอชวนคุณแม่ทำตามมาฝากกันค่ะ

1ออกกำลังกายการบริหารหลังคลอด จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ยืดออกมาระหว่างคลอด เช่น กล้ามเนื้อหน้าท้อง ผนังช่องคลอดหดตัวกลับสู่สภาพปกติ ลดไขมันที่สะสมรอบโคนขา สะโพก หน้าท้องด้วยค่ะ แต่ก็อย่างจริงจังโหมพลังมาก รอให้มดลูกเข้าอู่สัก 4-6 สัปดาห์แล้วค่อยทำนะคะ
วิธีทำเริ่มจากยืดเส้นคลายกล้ามเนื้อ ด้วยการเดิน จะอุ้มลูก หรือเข็นรถพาไปรับอากาศดีๆตอนเช้าๆ หรือจะเดินรอบบ้านหรือสวนสาธารณะตอนเย็นๆ สักวันละ 15 นาที สัปดาห์ละ 2-3 วัน หรือมองหาตัวช่วยอย่างอุปกรณ์ เช่น บอลใหญ่ๆ แล้วออกกำลังด้วยท่วงท่าที่ปลอดภัยก็ได้ตามใจชอบ


 2 เพิ่มสุขนิสัยการกินการปรับหรือเปลี่ยนพฤติกรรมการกินแบบเดิมๆ ที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม ด้วยการควบคุมและเลือกอาหารที่มีประโยชน์แบบมีวินัย เพื่อช่วยให้การสลายพุงได้ผล กลับมารูปร่างดี
วิธีทำ เปลี่ยนจากอาหารทอดๆ เป็นนึ่ง ต้ม งดเนื้อสัตว์ติดมัน มีหนัง เช่น หนังเป็ด หนังไก่ หนังหมู หมูสามชั้น คุมอาหารแป้ง ขนมหวาน คุกกี้ ชอคโกแลต เลือกโปรตีนจากเนื้อปลา กินผักผลไม้ให้ร่างกายได้รับวิตามิน เกลือแร่ ขับถ่ายได้สะดวก ดื่มน้ำให้พอ เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี ระบบขับถ่ายดี เผาผลาญอาหารได้ดี แล้วยังทำให้นมแม่เพิ่มดีค่ะ


 3 สเตย์รัดหน้าท้อง หน้าท้องยุบ ลดพุง สเตย์รัดหน้าท้องไม่ได้ช่วยลดหน้าท้องค่ะ เพราะกล้ามเนื้อ ผนังหน้าท้อง ยืดขยาย ไขมันก็สะสมไปแล้ว แต่สเตย์ก็มีข้อดีตรงที่ไม่ทำให้ขอบแผลกระทบกระเทือนเวลาเดิน นั่ง แผลเจ็บน้อยลง ขอบแผลก็ยึดติดกันได้ดี
วิธีทำช่วงสัปดาห์แรกคุณแม่จะยังมีอาการท้องอืด แน่นท้อง ลำไส้ยังทำงานได้ไม่ปกติ ถ้าใช้สเตย์แบบที่เนื้อผ้าแข็งและรัดแน่นมากเกินไปอาจทำให้อึดอัด หายใจไม่สะดวก หน้ามืดวิงเวียนได้ แต่หลังคลอดประมาณ 2 สัปดาห์ อาจรัดให้แน่นมากขึ้น เท่าที่รู้สึกว่าแน่นพอดี ไม่อึดอัด